Top những bộ đam mỹ cổ trang đáng đọc nhất
Đăng 2 năm trướcNếu như chọn đọc là nhằm mục đích giải trí, thì đam mỹ là một sự lựa chọn không tồi. Có rất nhiều tác phẩm đam mỹ dưới sự sáng tạo vô biên của các tác giả Trung Quốc đã mang đến một thế giới thực sự sáng tạo, chỉn chu và thú vị. Dưới đây là tổng hợp 5 tác phẩm đam mỹ cổ trang mà Mia cảm thấy rất đáng đọc.
Trong văn hóa đọc ngày nay, các bạn trẻ đều đã ít nhiều biết đến thể loại truyện tình cảm lãng mạn và mục đích là đọc để giải trí. Nếu như ở phương Tây chúng ta có chick-flick, thì ở Trung Quốc lại thịnh hành hai khái niệm là ngôn tình và đam mỹ. Nếu như ngôn tình tập trung vào chuyện tình cảm nam nữ thì đam mỹ chính là thế giới của những cặp nam nam. Trong thời đại mà mọi người có cái nhìn cởi mở hơn đối với giới LGBT thì chẳng có lý do gì những tác phẩm về đề tài này lại không được đón nhận. Càng thú vị hơn khi các tác giả Trung Quốc lại đặt những câu chuyện tình cảm đồng giới trong thế giới cổ đại, một thời kỳ chưa từng cởi mở đối với vấn đề này. Dù rằng mỗi người một ý kiến, nhưng Mia cho rằng việc chuyện tình cảm nam nam trong thời kỳ phong kiến thể hiện một sức sáng tạo vô biên của các tác giả. Dưới đây là 5 tác phẩm đam mỹ cổ trang mà Mia cảm thấy rất đáng đọc.
1. Nhất kiếm sương hàn
Là chuyện tình lãng mạn nhưng cũng không kém phần đặc sắc giữa vương gia tướng quân Quý Yến Nhiên và Phong Vũ môn chủ Vân Ỷ Phong. Hai người gặp nhau khi Tiêu Vương điện hạ cần nhờ cậy tổ chức tình báo lớn nhất giang hồ Phong Vũ Môn giúp tìm kiếm một thứ đồ bị trộm của hoàng cung. Từ đó cả hai dây dưa gắn bó, đồng cam cộng khổ cùng tìm ra chân tướng và những bí mật đen tối của triều đại trước. Xuyên suốt bộ truyện cũng là hành trình đi tìm Huyết Linh Chi giải độc cho Vân Ỷ Phong và vén bức màn về thân thế của y.
Tình cảm của Quý Yến Nhiên và Vân Ỷ Phong không phải là vừa gặp đã yêu, mà là từ từ nhận ra, yêu từ lúc nào không biết. Cái mình thích nhất của truyện chính là cách Quý Yến Nhiên chăm sóc và yêu thương Vân Ỷ Phong, nhưng cũng không vì người trong lòng mà quên đi nhiệm vụ đối với quốc gia và bách tính. Nhân vật Vân Ỷ Phong cũng là một trong những nhân vật mà mình yêu thích nhất. Được xây dựng là một mỹ nhân dù trúng độc nhưng vẫn mang dáng dấp thần tiên không dính bụi trần, nhưng tích cách lại rất sảng khoái, luôn suy nghĩ tích cực dù tuổi thơ đã chịu rất nhiều cay đắng, khổ cực. Cốt truyện khá kĩn kẽ, các vụ án đều có liên quan đến nhau dẫn dắt hai nhân vật tìm ra người đứng sau bức màn cuối cùng.
Theo mình, đây là tác phẩm xuất sắc nhất của Tiếu Ngữ Lan San, khẳng định được năng lực và khả năng của cây viết này. Những tác phẩm trước của cô đều khá non nớt và đơn giản, nhưng Nhất Kiếm Sương Hàn là một sự bứt phá đầy ngoạn mục trong sự nghiệp viết đam mỹ của tác giả này. Một tác phẩm rất đáng đọc.
2. Vô Song
Vô Song là tác phẩm đam mỹ đan xen giữa âm mưu triều đình và phá án của tác giả Mộng Khê Thạch. Điểm thú vị của tác phẩm này là Mộng Khê Thạch có dựa vào triều đại có thật trong lịch sử và một số nhân vật có thật trong lịch sử. Hai nhân vật chính của bộ truyện là Thôi Bất Khứ và Phượng Tiêu. Hai người một người đứng đầu Tử Nguyệt Cục dưới trướng Hoàng Hậu, một người là Nhị Chủ Phủ dẫn dắt Giải Kiếm Phủ dưới trướng của Hoàng Đế. Cả hai đều là những nhân tài kiệt xuất không ai chịu thua ai, đứng đầu hai đơn vị tình báo giúp việc cho vua và hoàng hậu. Xuyên suốt truyện là những màn đấu trí đấu dũng của Phượng Tiêu và Thôi Bất Khứ, để rồi cuối cùng nhận ra người kia không phải là đối thủ mà chính là người quan trọng nhất của mình.
Nhân vật cùng cốt truyện được tác giả xây dựng rất sắc sảo, các tình tiết tỉ mỉ, gay cấn và rất gây hứng thú với người đọc. Thôi Bất Khứ để lại trong mình một ấn tượng rất mạnh mẽ, dù bệnh tật quấn thân, dù có một tuổi thơ cay đắng nghiệt ngã nhưng không gì có thể quật ngã y, dù không có một chút võ công nào nhưng vẫn luôn dùng trí tuệ siêu việt và sự liều mạng không sợ chết của bản thân để nắm giữ cục diện. Chính tính cách này của Thôi Bất Khứ đã thu hút một kẻ "cuồng" bản thân như Phượng Tiêu. Dù cả hai liên tục bày mưu tính kế nhau, đấu võ mồm hay thậm chí hạ độc đối phương, nhưng cuối cùng lại tin tưởng nhau, nguyện hi sinh vì nhau. Một Phượng Tiêu tự luyến không để ai vào mắt lại xông vào nơi nguy hiểm để cứu Thôi Bất Khứ. Một Thôi Bất Khứ đa nghi, không thèm quan tâm tới tính mạng mình giờ lại nguyện ý muốn sống vì Phượng Tiêu, thậm chí đưa lưng tin tưởng y.
Những nhân vật khác của truyện cũng rất thú vị, đặc biệt là trùm cuối Tiêu Lý, một người có trí tuệ cũng siêu việt như Thôi Bất Khứ và võ công ngang ngửa Phượng Tiêu, nhưng điều khiến hai nhân vật chính của chúng ta khác biệt so với Tiêu Lý, đó chính là không vì cái tôi của mình mà gây loạn lạc cho dân chúng lầm than. Một tác phẩm đam mỹ rất đáng đồng tiền bát gạo.
3. Thiên thu
Lại là một tác phẩm đam mỹ xuất sắc nữa của tác giả Mộng Khê Thạch. Điểm đặc biệt của tác giả này là không xây dựng kiểu nhân vật thụ mềm yếu, mỏng manh. Hai nhân vật chính đều là những người rất xuất sắc, tính cách mạnh mẽ và nổi bật. Thiên thu là tác phẩm đậm chất giang hồ, với những màn so chiêu đầy phong cách kiếm hiệp giữa các môn phái. Nhân vật chính là Thẩm Kiều và Yến Vô Sư. Đây thực ra là một bộ truyện khác khác biệt so với những đam mỹ mà mình từng đọc. Phải đến gần cuối truyện hai nhân vật chính mới xác định quan hệ yêu đương. Còn xuyên suốt tác phẩm là mối quan hệ rất phức tạp của Thẩm Kiều và Yến Vô Sư. Yến Vô Sư là một trong những đệ nhất giang hồ, từng thua dưới tay của sư phụ Thẩm Kiều. Y từng bước qua núi thây biển máu, không tin nhân chi sư tính bản thiện. Y cho rằng trên đời không có kẻ nào đại nhân đại nghĩa,giữ trọn được sơ tâm. Ấy vậy mà y lại gặp Thẩm Kiều, chưởng giáo Huyền Đô Sơn, một người vì bị huynh đệ đồng môn hại cho thân bại danh liệt, bị rơi xuống vực khi đang quyết đấu với đối thủ, bị mù, bị què, bị mất hết võ công, trúng độc, bị người đời hiểu nhầm, coi khinh, nhưng vẫn không hận thù, chỉ tự mình đứng dậy làm lại từ đầu. Yến Vô Sư vì muốn chứng minh "bản chất con người sinh ra đã ác" mà vô số lần đẩy Thẩm Kiều vào bước đường cùng để Thẩm Kiều sụp đổ mà lộ ra bản chất, thế nhưng hết lần này đến lần khác, Thẩm Kiều vẫn tự mình đứng dậy, giữ vững sơ tâm, giữ vững bản chất hướng thiện, một lòng vì võ học và phát triển bản thân. Chính tính cách và bản chất lương thiện không thay đổi dù trải qua bao biến cố của Thẩm Kiều đã làm Yến Vô Sư thay đổi suy nghĩ. Trước đây, trong mắt hắn chỉ có hai loại người: đối thủ và con kiến. Nhưng một Thẩm Kiều chính trực, thiện lương đã làm Yến Vô Sư có cái nhìn khác về con người.
Nhân vật Thẩm Kiều được xây dựng rất thú vị. Thẩm Kiều không phải là kiểu nhân vật ngây thơ, dù bị lừa, bị hại vẫn ngu ngốc không hay biết hay yếu ớt nhu nhược. Thẩm Kiểu biết hết, nhìn thấu hết lòng người. Nhưng y chọn cách lương thiện và chính trực nhất để đối phó với tất thảy những bi thương của cuộc đời. Và cuối cùng cái kết có hậu cũng đến với y: trở thành cao thủ võ công, được người đời nể trọng, góp công trợ giúp hoàng đế tạo ra một triều đại hòa bình thịnh thế.
4. Thiên nhai khách
Nhắc tới đam mỹ cổ trang không thể không nhắc đến tác giả lừng danh Priest. Priest có rất nhiều tác phẩm có tiếng ở lĩnh vực này, nhưng truyện mình thích nhất là Thiên nhai khách. Priest không xây dựng một thế giới giả tưởng quá sáng tạo trong Thiên nhai khách, nhưng cốt truyện và tính cách nhân vật vẫn rất thu hút. Thiên nhai khách kể về quá trình tìm lại nhân gian của cốc chủ quỷ cốc Ôn Khách Hành và con đường trở lại làm người "lương thiện" của Chu Tử Thư. Hai con người đến từ những nơi địa ngục xấu xa nhất, tưởng như đã hết hi vọng về một cuộc đời tươi sáng, lại tìm thấy nhau, nương tựa lẫn nhau, soi sáng cho nhau.
Ôn Khách Hành vì trả thù cho cha mẹ mà bước vào Quỷ Cốc từ khi còn rất nhỏ, tự mình vươn lên làm người đứng đầu của động quỷ nổi tiếng là nơi tận cùng của cái ác. Còn Chu Tử Thư là thủ lĩnh Thiên Song, một tổ chức sát thủ bán mạng cho vương gia, chỉ có vào mà không có ra. Vì không muốn vấy máu nhân gian, vì muốn được "làm người", Chu Tử Thư đã tự mình đóng Thất khiếu tam thu đinh, biến người ta thành hoạt tử nhân, sẽ chết dần trong ba tháng. Hai người gặp gỡ, soi rọi lẫn nhau, đều cùng muốn tìm lại con đường trở lại 'làm người'. Xuyên suốt truyện là quá trình báo thù cho cha mẹ của Ôn Khách Hành, tìm cách giải thất khiếu tam thu đinh cho Chu Tử Thư và rất nhiều những tình tiết cùng dàn nhân vật phụ cực kỳ thú vị.
5. Đồng Tiền Kham Thế
Đồng tiền kham thế là một bộ truyện khá thú vị của tác giả Tô Mộc Lý. Nhân vật chính là một con rồng dưới nhân dạng là Tiết Nhàn và hòa thượng Huyền Mẫn. Cách xây dựng nhân vật cho thấy sức sáng tạo vô biên của tác giả. Tiết Nhàn vốn là một hắc long thần, nhưng y bị người ta rút gân sống, phải sống thoi thóp dưới hình dạng của một tờ giấy da hình người nhỏ xíu. Y bị hòa thượng Huyền Mẫn đã mất hết trí nhớ nhầm tưởng là nghiệp chướng nên bắt y đi. Hành trình Tiết Nhàn đi tìm long cốt cũng chính là hành trình Huyền Mẫn tìm lại trí nhớ. Cuộc phiêu lưu của một kẻ cả ngày lạnh lùng không mở miệng và một kẻ lải nhải suốt ngày thực sự rất thú vị nhưng cũng rất cảm động. Liệu Huyền Mẫn có phải chính là người đã rút gân Tiết Nhàn? Liệu kí ức của Huyền Mẫn bị mất đi là do Tiết Nhàn?
Tác phẩm được viết rất chắc tay, văn phong của tác giả hóm hỉnh, các tình tiết truyện mạch lạc, liên kết với nhau. Một tác phẩm rất mới mẻ và đáng đọc.